หลังจากได้มีโอกาสได้เยี่ยมชั้นเรียนและนิเทศ ได้พบว่าในบรรยากาศทุกชั้นที่เข้าเยี่ยมมีความเหมาะสมในการจัดการเรียนการสอน ขอเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับห้องเรียนที่มีคุณภาพว่าควรมีองค์ประกอบใด
KPI ห้องเรียนคุณภาพ
ด้านกระบวนการ(คุณภาพครู)
องค์ประกอบ/ตัวชี้วัด
|
รายการประเมิน/ระดับคุณภาพ/เกณฑ์การประเมิน
|
วิธีการประเมิน/หลักฐานร่องรอย
|
1.พฤติกรรมการเปลี่ยนแปลง
|
ระดับ 1 ครูมีพฤติกรรมยอมรับแต่ไม่ให้ความร่วมมือการเปลี่ยนแปลงทั้งที่ไม่เต็มใจ
ระดับ 2 ครูมีพฤติกรรมยอมรับการเปลี่ยนแปลงด้วยความเต็มใจ
ระดับ 3 ครูมีพฤติกรรมยอมรับการเปลี่ยนแปลงและ ให้ความร่วมมือปฏิบัติงาน ด้วยความเต็มใจ
ระดับ 4 ครูมีพฤติกรรมยอมรับการเปลี่ยนแปลง
ให้ความร่วมมือปฏิบัติงานด้วยความเต็มใจและทุ่มเทการปฏิบัติอย่างเต็มกำลัง
ระดับ 5 ครูมีพฤติกรรมยอมรับการเปลี่ยนแปลง
ให้ความร่วมมือปฏิบัติงานด้วยความเต็มใจ
ทุ่มเทการปฏิบัติอย่างเต็มกำลังและมีความกระตือรือร้นในทางสร้างสรรค์
|
1.การสัมภาษณ์ผู้บริหาร ครู
นักเรียนและผู้เกี่ยวข้อง
2.การตรวจสอบหลักฐาน
-ID Plan
-แผนการจัดการเรียนรู้
-ผลงานของนักเรียน
-CAR
-ICT
3.การสังเกต
-พฤติกรรมเชิงบวกของนักเรียน
ครูในห้องเรียนคุณภาพ
|
KPI ห้องเรียนคุณภาพ
องค์ประกอบ/ตัวชี้วัด
|
รายการประเมิน/ระดับคุณภาพ/เกณฑ์การประเมิน
|
วิธีการประเมิน/หลักฐานร่องรอย
|
2.ครูออกแบบการเรียนรู้ตอบสนองมาตรฐานการเรียนรู้ในหลักสูตร
|
ระดับ 1 จัดทำหน่วยการเรียนรู้โดยระบุเป้าหมายการเรียนรู้
หลักฐานการเรียนรู้ของผู้เรียนและกิจกรรมการเรียนรู้ ยังไม่สอดคล้องสัมพันธ์กัน
ระดับ 2 จัดทำหน่วยการเรียนรู้โดยระบุเป้าหมายการเรียนรู้
หลักฐานการเรียนรู้ของผู้เรียนและกิจกรรมการเรียนรู้
สอดคล้องสัมพันธ์กันและตอบสนองมาตรฐานการเรียนรู้ในหลักสูตรบางส่วน
ระดับ 3 จัดทำหน่วยการเรียนรู้โดยระบุเป้าหมายการเรียนรู้
หลักฐานการเรียนรู้ของผู้เรียนและกิจกรรมการเรียนรู้
ยังไม่สอดคล้องสัมพันธ์กันและตอบสนองมาตรฐานการเรียนรู้ในหลักสูตรครบถ้วน
ระดับ 4 จัดทำหน่วยการเรียนรู้โดยระบุเป้าหมายการเรียนรู้
หลักฐานการเรียนรู้ของผู้เรียนและกิจกรรมการเรียนรู้
สอดคล้องสัมพันธ์กันและตอบสนองมาตรฐานการเรียนรู้ในหลักสูตรครบถ้วน กิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะการคิด
มีวิธีการวัดและประเมินผลที่หลากหลาย สอดคล้องกับเป้าหมายการเรียนรู้
ระดับ 5 จัดทำหน่วยการเรียนรู้โดยระบุเป้าหมายการเรียนรู้
หลักฐานการเรียนรู้ของผู้เรียนและกิจกรรมการเรียนรู้
สอดคล้องสัมพันธ์กันและตอบสนองมาตรฐานการเรียนรู้ในหลักสูตรครบถ้วน กิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะการคิด
เลือกวิธีการวัดและประเมินผลได้ตรงกับเป้าหมายการเรียนรู้และตอบสนองมาตรฐานการเรียนรู้ในหลักสูตรและมีการนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้
|
1.การตรวจสอบหลักฐาน
-หน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐาน
-
แผนการจัดการเรียนรู้
|
องค์ประกอบ/ตัวชี้วัด
|
รายการประเมิน/ระดับคุณภาพ/เกณฑ์การประเมิน
|
วิธีการประเมิน/หลักฐานร่องรอย
|
3.ครูจัดการเรียนรู้ตามหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานอย่างมีประสิทธิภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
ระดับ 1 มีการจัดการเรียนรู้ มีขั้นตอนกิจกรรมนำเข้าสู่การเรียน
กิจกรรมพัฒนานักเรียนและกิจกรรมรวบยอด
ยังไม่ครบถ้วนตามการออกแบบหน่วยการเรียนรู้
ระดับ 2 มีการจัดการเรียนรู้
มีขั้นตอนกิจกรรมนำเข้าสู่การเรียน
กิจกรรมพัฒนานักเรียนและกิจกรรมรวบยอดครบถ้วน
ตามการออกแบบหน่วยการเรียนรู้
แต่กิจกรรมส่วนใหญ่เน้นบทบาทครูมากกว่านักเรียน
ระดับ 3 มีการจัดการเรียนรู้
มีขั้นตอนกิจกรรมนำเข้าสู่การเรียน
กิจกรรมพัฒนานักเรียนและกิจกรรมรวบยอดครบถ้วน
ตามการออกแบบหน่วยการเรียนรู้ กิจกรรมส่วนใหญ่เน้นบทบาทนักเรียนมากกว่าครู
ระดับ 4 มีการจัดการเรียนรู้
มีขั้นตอนกิจกรรมนำเข้าสู่การเรียน
กิจกรรมพัฒนานักเรียนและกิจกรรมรวบยอดครบถ้วน
ตามการออกแบบหน่วยการเรียนรู้ กิจกรรมส่วนใหญ่เน้นบทบาทนักเรียนมากกว่าครู
ส่งเสริมให้นักเรียนใช้กระบวนการคิด ค้นคว้าสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง
ระดับ 5 มีการจัดการเรียนรู้
มีขั้นตอนกิจกรรมนำเข้าสู่การเรียน
กิจกรรมพัฒนานักเรียนและกิจกรรมรวบยอดครบถ้วน
ตามการออกแบบหน่วยการเรียนรู้ กิจกรรมส่วนใหญ่เน้นบทบาทนักเรียนมากกว่าครู
ส่งเสริมให้นักเรียนใช้กระบวนการคิด ค้นคว้าสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง
สามารถเชื่อมโยงไปสู่การเรียนรู้และการนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
|
1.การสัมภาษณ์ครูและนักเรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียน
2.การสังเกตการสอนในห้องเรียน
3.การตรวจสอบเอกสาร
-แผนการจัดการเรียนรู้
-ผลงาน/ชิ้นงานของนักเรียนที่เป็นผลงานจากการจัดการเรียนรู้
|
องค์ประกอบ/ตัวชี้วัด
|
รายการประเมิน/ระดับคุณภาพ/เกณฑ์การประเมิน
|
วิธีการประเมิน/หลักฐานร่องรอย
|
4.ครูมีการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
ด้วยวิธีการที่หลากหลายเพื่อพัฒนาผู้เรียน
|
ระดับ 1 มีการวัดและ ประเมินผลตามสภาพจริงด้วยวิธีการและเครื่องมือที่หลากหลาย
และมีเกณฑ์การประเมินผลงาน/ชิ้นงานผู้เรียน
ระดับ 2 มีการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงด้วยวิธีการและเครื่องมือที่หลากหลายและมีเกณฑ์การประเมินผลงาน/ชิ้นงาน
ผู้เรียนครอบคลุมตามมาตรฐาน /เป้าหมายการเรียนรู้
ระดับ 3 มีการวัดและ
ประเมินผลตามสภาพจริงด้วยวิธีการและเครื่องมือที่หลากหลาย
มีเกณฑ์การประเมินผลงาน/ชิ้นงานผู้เรียนครอบคลุมมาตรฐาน/เป้าหมายการเรียนรู้
และมีการนำผลการประเมินมาวิเคราะห์จุดเด่น
จุดด้อยของผู้เรียนและสะท้อนผลสู่ผู้เรียนเพื่อการพัฒนา
ระดับ 4 มีการวัดและ ประเมินผลตามสภาพจริงด้วยวิธีการและเครื่องมือที่หลากหลาย
มีเกณฑ์การประเมินผลงาน/ชิ้นงานครอบคลุมมาตรฐาน/เป้าหมายการเรียนรู้ มีการนำผลการประเมินมาวิเคราะห์จุดเด่น
จุดด้อยของผู้เรียนและสะท้อนผลสู่ผู้เรียนเพื่อการพัฒนา และมีการนำผลการประเมินมาจัดกลุ่มผู้เรียนและออกแบบการเรียนรู้หรือพัฒนาผู้เรียนอย่างเหมาะสม
และต่อเนื่อง
ระดับ 5 มีการวัดและ
ประเมินผลตามสภาพจริงด้วยวิธีการและเครื่องมือที่หลากหลาย
มีเกณฑ์การประเมินผลงาน/ชิ้นงานครอบคลุมมาตรฐาน/เป้าหมายการเรียนรู้
มีการนำผลการประเมินมาวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อยของผู้เรียนและสะท้อนผลสู่ผู้เรียนเพื่อการพัฒนา
มีการนำผลการประเมินมาจัดกลุ่มผู้เรียนและออกแบบการเรียนรู้หรือพัฒนาผู้เรียนอย่างเหมาะสมและต่อเนื่อง
และมีการรายงานผลผู้เกี่ยวข้องเพื่อใช้ผลการพัฒนาผู้เรียนร่วมกัน
|
1.การตรวจสอบหลักฐาน/ร่องรอย
-
หน่วยการเรียนรู้
-แผนการจัดการเรียนรู้
-ผลงาน/ชิ้นงานนักเรียน
-บันทึกผลการประเมินของครู
-เครื่องมือวัดและประเมินผล
-เกณฑ์การประเมินชิ้นงาน/ผลงาน/ภาระงานของนักเรียน
2.สอบถาม/สัมภาษณ์นักเรียน
ครูและผู้ปกครอง
3.สังเกตการจัดการเรียนรู้
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในห้องเรียน
|
องค์ประกอบ/ตัวชี้วัด
|
รายการประเมิน/ระดับคุณภาพ/เกณฑ์การประเมิน
|
วิธีการประเมิน/หลักฐานร่องรอย
|
5.ครูนำเสนอรายงานผลการพัฒนาผู้เรียนด้วยระดับคุณภาพ(Rubrics)
|
ระดับ 1 มีร่องรอยการประเมินและนำเสนอผลการพัฒนาผู้เรียน
ระดับ 2 มีร่องรอยการประเมินและนำเสนอผลการพัฒนาผู้เรียนด้วยระดับคุณภาพ
ระดับ 3 มีร่องรอยการประเมินและนำเสนอผลการพัฒนาผู้เรียนด้วยระดับคุณภาพและมีการรายงานผลการพัฒนาผู้เรียนแก่ผู้เกี่ยวข้อง
ระดับ 4 มีร่องรอยการประเมินและนำเสนอผลการพัฒนาผู้เรียนด้วยระดับคุณภาพ
มีการรายงานผลการพัฒนาผู้เรียนแก่ผู้เกี่ยวข้อง และนำผลการประเมินชิ้นงานมาพัฒนาผู้เรียน
ระดับ 5 มีร่องรอยการประเมินและนำเสนอผลการพัฒนาผู้เรียนด้วยระดับคุณภาพ
มีการรายงานผลการพัฒนาผู้เรียนแก่ผู้เกี่ยวข้อง และนำผลการประเมินชิ้นงานมาพัฒนาผู้เรียนให้มีระดับคุณภาพที่สูงขึ้น
|
1.การสัมภาษณ์ผู้บริหาร
ครูและนักเรียน
2.การตรวจสอบหลักฐาน
-แผนการจัดการเรียนรู้
-ผลงาน/ชิ้นงานนักเรียนที่สะท้อนระดับคุณภาพมาตรฐานที่สูงขึ้น
-เครื่องมือ/เกณฑ์ระดับคุณภาพการประเมินผลงาน/ชิ้นงาน
-รายงานผลการพัฒนา
ฯลฯ
|
องค์ประกอบ/ตัวชี้วัด
|
รายการประเมิน/ระดับคุณภาพ/เกณฑ์การประเมิน
|
วิธีการประเมิน/หลักฐานร่องรอย
|
6.ครูมีทักษะพื้นฐานในการใช้สื่อ
ICT
|
ระดับ 1 ครูน้อยกว่าร้อยละ
20 ใช้โปรแกรมพื้นฐาน เช่น Word processor, presentation, spread sheet ระบบเครือข่ายในการทำงาน
ระดับ 2 ครูมากกว่าร้อยละ 20 ใช้โปรแกรมพื้นฐาน เช่น Word processor, presentation, spread sheet ระบบเครือข่ายในการทำงาน
ระดับ 3 ครูมากกว่าร้อยละ 40 ใช้โปรแกรมพื้นฐาน เช่น Word processor, presentation, spread sheet ระบบเครือข่ายในการทำงาน
ระดับ 4 ครูมากกว่าร้อยละ 60 ใช้โปรแกรมพื้นฐาน เช่น Word processor, presentation, spread sheet ระบบเครือข่ายในการทำงาน
ระดับ 5 ครูมากกว่าร้อยละ 80 ใช้โปรแกรมพื้นฐาน เช่น Word processor, presentation, spread sheet ระบบเครือข่ายในการทำงาน
|
- สังเกต
- สัมภาษณ์
- สอบถาม
- แผนการเรียนรู้
- เอกสารหลักฐาน
|
องค์ประกอบ/ตัวชี้วัด
|
รายการประเมิน/ระดับคุณภาพ/เกณฑ์การประเมิน
|
วิธีการประเมิน/หลักฐานร่องรอย
|
7.ครูออกแบบและ จัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนใช้ ICT
ในกระบวน การเรียนรู้
|
ระดับ 1 ครูน้อยกว่าร้อยละ 20 ออกแบบและจัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ใช้สื่อ ICT
เพื่อการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
ระดับ 2 ครูมากกว่าร้อยละ 20 ออกแบบและจัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ใช้สื่อ ICT
เพื่อการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
ระดับ 3 ครูมากกว่าร้อยละ 40 ออกแบบและจัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ใช้สื่อ ICT
เพื่อการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
ระดับ 4 ครูมากกว่าร้อยละ 60 ออกแบบและจัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ใช้สื่อ ICT
เพื่อการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
ระดับ 5 ครูมากกว่าร้อยละ 80 ออกแบบและจัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ใช้สื่อ ICT
เพื่อการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
|
สังเกต
สัมภาษณ์
สอบถาม
แผนการเรียนรู้
|
องค์ประกอบ/ตัวชี้วัด
|
รายการประเมิน/ระดับคุณภาพ/เกณฑ์การประเมิน
|
วิธีการประเมิน/หลักฐานร่องรอย
|
8.ครูมีการนำ ICT มาใช้ในกระบวน การเรียนรู้
|
ระดับ 1 ครูน้อยกว่าร้อยละ
20 จัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยใช้สื่อ ICT และหรือใช้แหล่งเรียนรู้ในระบบเครือข่าย
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้
ระดับ 2 ครูมากกว่าร้อยละ 20 จัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยใช้สื่อ ICT และหรือใช้แหล่งเรียนรู้ในระบบเครือข่าย
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้
ระดับ 3 ครูมากกว่าร้อยละ
40 จัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยใช้สื่อ ICT และหรือใช้แหล่งเรียนรู้ในระบบเครือข่าย
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้
ระดับ 4 ครูมากกว่าร้อยละ
60 จัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยใช้สื่อ ICT และหรือใช้แหล่งเรียนรู้ในระบบเครือข่าย
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้
ระดับ 5 ครูมากกว่าร้อยละ 80 จัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยใช้สื่อ ICT และหรือใช้แหล่งเรียนรู้ในระบบเครือข่าย
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้
|
-สังเกต
-สัมภาษณ์
-สอบถาม
-เอกสาร
-หลักฐาน |
องค์ประกอบ/ตัวชี้วัด
|
รายการประเมิน/ระดับคุณภาพ/เกณฑ์การประเมิน
|
วิธีการประเมิน/
หลักฐานร่องรอย
|
9. ครูมีการพัฒนาระบบ
ดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ในชั้นเรียน
|
ระดับ 1 ครูทำความรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลด้วย
เครื่องมือที่หลากหลาย
ระดับ 2 ครูทำความรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
มีการ
คัดกรองนักเรียนและนำผลการคัดกรองมา
พัฒนา/ปรับปรุงพฤติกรรม
ระดับ 3 ครูทำความรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
มีการ
คัดกรองนักเรียน นำผลการคัดกรองมาพัฒนา/
ปรับปรุงพฤติกรรม โดยจัดกิจกรรมส่งเสริมและ
พัฒนานักเรียน ตามความแตกต่างระหว่างบุคคล
และพัฒนาตามศักยภาพ
ระดับ 4 ครูทำความรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
มีการ
คัดกรองนักเรียน นำผลการคัดกรองมาพัฒนา/
ปรับปรุงพฤติกรรม โดยจัดกิจกรรมส่งเสริมและ
พัฒนานักเรียน ตามความแตกต่างระหว่างบุคคล
และพัฒนาตามศักยภาพ มีการเสริมสร้าง
ภูมิคุ้มกัน/ป้องกันช่วยเหลือ/และแก้ไขปัญหา
รายบุคคล
ระดับ 5 ครูทำความรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
มีการ
คัดกรองนักเรียน นำผลการคัดกรองมาพัฒนา/
ปรับปรุงพฤติกรรม โดยจัดกิจกรรมส่งเสริมและ
พัฒนานักเรียน ตามความแตกต่างระหว่างบุคคล
และพัฒนาตามศักยภาพ มีการเสริมสร้าง
ภูมิคุ้มกัน/ป้องกันช่วยเหลือ/และแก้ไขปัญหา
รายบุคคล มีระบบการส่งต่อนักเรียนตามสภาพ
ปัญหาทั้งภายในและภายนอก
|
1.การสัมภาษณ์ครู นักเรียน
ผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้อง
2.ตรวจสอบหลักฐานร่องรอย
-แฟ้มบันทึกการเยี่ยมบ้าน
-แฟ้มบันทึกผลการช่วยเหลือ/แก้ปัญหา
-แฟ้มสรุปกลุ่มจากการ
คัดกรอง
-เอกสาร/สื่อ/หลักสูตรการจัดกิจกรรมโฮมรูม,ทักษะการดำรงชีวิต,เพศศึกษา
-รายงาน/สรุป/โครงการ/กิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนา
-รายงาน/สรุป/ติดตามผลการส่งต่อ/แก้ไขปัญหา
-การประชุม/ประสานเครือข่ายสหวิชาชีพ
-คู่มือ/แนวทางการสร้างวินัยเชิงบวกของโรงเรียน
-ข้อมูลสารสนเทศของนักเรียนในระดับชั้นเรียนและโรงเรียน
อื่นๆ
|
- 10 -
| |||
องค์ประกอบ/ตัวชี้วัด
|
รายการประเมิน/ระดับคุณภาพ/เกณฑ์การประเมิน
|
วิธีการประเมิน/
หลักฐานร่องรอย
| |
10. ครูมีการส่งเสริม และ
การป้องกันปัญหา
นักเรียนด้วยการ
เสริมสร้างวินัยเชิงบวก
|
ระดับ 1 ครูสื่อสารกับผู้เรียนด้วยท่าทีที่เป็นมิตร
ระดับ 2 ครูสื่อสารกับผู้เรียนด้วยท่าทีที่เป็นมิตร
เปิดโอกาสให้ผู้เรียนแสดงความรู้สึกนึกคิด
รับฟังอย่างเข้าใจและให้เกียรติ
ระดับ 3 ครูสื่อสารกับผู้เรียนด้วยท่าทีที่เป็นมิตร
เปิดโอกาสให้ผู้เรียนแสดงความรู้สึกนึกคิด
รับฟังอย่างเข้าใจและให้เกียรติ ใช้คำถาม
ให้ผู้เรียนสะท้อนความรู้สึก หาสาเหตุ และ
ผลการกระทำบนพื้นฐานการยอมรับของผู้เรียน
ระดับ 4 ครูสื่อสารกับผู้เรียนด้วยท่าทีที่เป็นมิตร
เปิดโอกาสให้ผู้เรียนแสดงความรู้สึกนึกคิด
รับฟังอย่างเข้าใจและให้เกียรติ ใช้คำถาม
ให้ผู้เรียนสะท้อนความรู้สึก หาสาเหตุ และ
ผลการกระทำบนพื้นฐานการยอมรับของผู้เรียน
ใช้คำถามให้ผู้เรียนประเมินและเลือกทางเลือก
กำหนดแนวปฏิบัติที่เกิดผลดีกับตนเองโดย
สร้างข้อตกลงร่วมกัน
ระดับ 5 ครูสื่อสารกับผู้เรียนด้วยท่าทีที่เป็นมิตร
เปิดโอกาสให้ผู้เรียนแสดงความรู้สึกนึกคิด
รับฟังอย่างเข้าใจและให้เกียรติ ใช้คำถาม
ให้ผู้เรียนสะท้อนความรู้สึก หาสาเหตุ และ
ผลการกระทำบนพื้นฐานการยอมรับของผู้เรียน
ใช้คำถามให้ผู้เรียนประเมินและเลือกทางเลือก
กำหนดแนวปฏิบัติที่เกิดผลดีกับตนเองโดย
สร้างข้อตกลงร่วมกัน ครูเสริมแรงให้เกิด
การปฏิบัติอย่างต่อเนื่องจนเกิดผลดีต่อตนเอง
และสังคม มีความภาคภูมิใจและยึดถือปฏิบัติ
อย่างยั่งยืน
|
1. การสอบถามสัมภาษณ์
สังเกต ครู นักเรียน และ
ผู้ปกครอง
2. ตรวจสอบหลักฐาน
-แสดงกฎ กติกา ระเบียบ
ของห้องเรียน
-บันทึกพฤติกรรมที่
ต้องพัฒนา
-บันทึกความดี
-บันทึกความร่วมมือใน
การแก้ไขปัญหาของ
นักเรียน (Case
Conference)
-การเสริมแรง
3. ตรวจสอบจากแผนการ
เรียนรู้
อื่นๆ
|
องค์ประกอบ/ตัวชี้วัด
|
รายการประเมิน/ระดับคุณภาพ/เกณฑ์การประเมิน
|
วิธีการประเมิน/หลักฐานร่องรอย
|
การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
11. ครูมีการวิเคราะห์นักเรียนเป็นรายบุคคล
|
ระดับ
1 มีบันทึกข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคลตามระเบียนสะสมหรือแบบบันทึกข้อมูลอื่นแต่ไม่ครบทุกคนหรือไม่เป็นปัจจุบัน
ระดับ
2 มีบันข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคลตามระเบียนสะสมหรือแบบบันทึกข้อมูลอื่นครบทุกคนและเป็น
ปัจจุบัน
ระดับ 3 มีบันทึกการวิเคราะห์นักเรียนเป็นรายบุคคลครบทุกคนและเป็นปัจจุบัน
ระดับ4 มีการนำข้อมูลนักเรียนที่วิเคราะห์ไว้ทุกคนไปใช้ในการพัฒนานักเรียนหรือมีแผนจัดการเรียนรู้ที่อิงมาตรฐานและสอดคล้องกับสภาพนักเรียน
ระดับ 5 มีรายงานวิจัยชั้นเรียนที่แสดงถึงการวิเคราะห์นักเรียนเป็นรายบุคคล(CAR1)
|
- ศึกษาเอกสาร
แบบบันทึก
ระเบียนสะสม
รายงานวิจัย
- สังเกต สนทนา
ซักถาม ครู
นักเรียน และสังเกตสภาพแวดล้อม
|
องค์ประกอบ/ตัวชี้วัด
|
รายการประเมิน/ระดับคุณภาพ/เกณฑ์การประเมิน
|
วิธีการประเมิน/หลักฐานร่องรอย
|
การประเมินเพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้
12. ครูนำผลการประเมินการเรียนการสอนไปพัฒนาหรือปรับแผนการจัดการเรียนรู้
|
ระดับ 1 มีการประเมินการจัดการเรียนการสอนของตนเองแต่ยังไม่ต่อเนื่องทุกแผน
ระดับ 2 มีการประเมินการจัดการเรียนการสอนของตนเองอย่างต่อเนื่องทุกแผน
ระดับ 3 มีการนำผลการประเมินการจัดการเรียนการสอนของตนเองไปใช้ในการปรับปรุงหรือพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนแต่ไม่ต่อเนื่องหรือไม่ครบทุกแผนที่มีปัญหา
ระดับ 4 มีการนำผลการประเมินการจัดการเรียนการสอนของตนเอง
ไปใช้ในการปรับปรุงหรือพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนอย่างต่อเนื่องหรือปรับปรุงทุกแผนการจัดการเรียนรู้ที่มีปัญหา
ระดับ 5 มีรายงานวิจัยชั้นเรียนที่แสดงให้เห็นถึงวิธีการปรับปรุงหรือพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้หลังจากการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ของตน(CAR2)
|
- ศึกษาเอกสาร บันทึก
แผนการจัดการเรียนรู้
รายงานวิจัย
- สังเกต สนทนา
ซักถาม ครู
นักเรียน และสังเกตสภาพแวดล้อม
|
องค์ประกอบ/ตัวชี้วัด
|
รายการประเมิน/ระดับคุณภาพ/เกณฑ์การประเมิน
|
วิธีการประเมิน/หลักฐานร่องรอย
|
กรณีศึกษานักเรียน
13.ครูศึกษานักเรียนเป็นรายบุคคล
|
ระดับ 1 มีการศึกษานักเรียนแต่ไม่มีข้อมูลที่แสดงถึงการศึกษาเป็นรายบุคคล
ระดับ 2 มีการศึกษานักเรียนและมีข้อมูลที่แสดงถึงการศึกษาเป็นรายบุคคลแต่ไม่ต่อเนื่องหรือไม่เป็นปัจจุบัน
ระดับ 3 มีการศึกษานักเรียนและมีหลักฐาน ข้อมูล
ที่แสดงถึงการศึกษาเป็นรายบุคคลอย่างต่อเนื่องและเป็นปัจจุบัน
ระดับ 4 ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียนเกิดการพัฒนา
หรือแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักเรียนรายบุคคลอย่างต่อเนื่อง
โดยใช้ข้อมูลจากการศึกษานักเรียนเป็นรายบุคคล
และมีหลักฐานการจัดกิจกรรมพัฒนานักเรียน
ระดับ 5 มีรายงานวิจัยชั้นเรียนที่แสดงถึงวิธีการ
และผลการแก้ปัญหาหรือพัฒนานักเรียนรายบุคคล(CAR3)
|
- ศึกษาเอกสาร บันทึกข้อมูลที่ศึกษานักเรียน
แผนการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
รายงานการศึกษานักเรียนรายบุคคล
- สังเกต สนทนา
ซักถาม ครู นักเรียน
และสังเกตสภาพแวดล้อม
|
องค์ประกอบ/ตัวชี้วัด
|
รายการประเมิน/ระดับคุณภาพ/เกณฑ์การประเมิน
|
วิธีการประเมิน/หลักฐานร่องรอย
|
กรณีศึกษาตนเอง
14.ครูศึกษาและพัฒนาตนเอง
|
ระดับ 1 มีการศึกษาการจัดการเรียนรู้ที่ตนปฏิบัติแต่ไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน
ระดับ 2 มีการศึกษาการจัดการเรียนรู้ที่ตนปฏิบัติและมีข้อมูลที่ชัดเจนแต่ไม่ต่อเนื่องหรือไม่เป็นปัจจุบัน
ระดับ 3 มีการศึกษาการจัดการเรียนรู้ที่ตนปฏิบัติและมีข้อมูลปรากฏชัดเจนอย่างต่อเนื่องและเป็นปัจจุบัน
ระดับ 4 มีการพัฒนา ปรับปรุง
การจัดการเรียนรู้ที่ตนปฏิบัติหรือพฤติกรรมของตนเองอย่างต่อเนื่อง
โดยใช้ข้อมูลจากศึกษาการจัดการเรียนรู้ของตน
ระดับ 5 มีรายงานตนเอง(Self
Study Report:SSR) เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้หรือการแก้ปัญหาเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของตน(CAR3)
|
- ศึกษาเอกสาร บันทึก
แผนการจัดการ
เรียนรู้
รายงานตนเอง(Self Study
Report:SSR) รายงานพัฒนาการจัด
การเรียนการสอนของตน(CAR3)
- สังเกต สนทนา
ซักถาม ครู นักเรียน
และสังเกตสภาพแวดล้อม
|
องค์ประกอบ/ตัวชี้วัด
|
รายการประเมิน/ระดับคุณภาพ/เกณฑ์การประเมิน
|
วิธีการประเมิน/หลักฐานร่องรอย
|
การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
15.ครูใช้และพัฒนานวัตกรรมการจัด การเรียนรู้สำหรับนักเรียน
|
ระดับ 1 มีการศึกษาการใช้นวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับนักเรียนในภาพรวม
ระดับ 2 มีการศึกษาการใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับนักเรียนปกติ
และนักเรียนที่ศึกษาเป็นกรณีพิเศษเฉพาะกลุ่มหรือเฉพาะรายตามสภาพที่เป็นจริง
ระดับ 3 มีการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับ
นักเรียนปกติและนักเรียนที่ศึกษาเป็นกรณีพิเศษเฉพาะกลุ่มหรือเฉพาะรายอย่างเป็นระบบ
ระดับ 4 มีบันทึกผลการศึกษา
การใช้และพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับนักเรียนปกติและนักเรียนที่ศึกษาเป็นกรณีพิเศษเฉพาะกลุ่มหรือเฉพาะรายที่เป็นระบบอย่างต่อเนื่องและเป็นปัจจุบัน
ระดับ 5 มีรายงานวิจัยชั้นเรียนเกี่ยวกับการใช้และการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับนักเรียนปกติและนักเรียนที่ศึกษาเป็นกรณีพิเศษ (CAR4)
|
- ศึกษาเอกสาร บันทึก
แผนการจัดการ
เรียนรู้ สื่อ
รายงานพัฒนานวัตกรรม
การจัดการเรียนรู้ของตน(CAR4)
- สังเกต สนทนา
ซักถาม ครู นักเรียน
และสังเกตสภาพแวดล้อม
|
องค์ประกอบ/ตัวชี้วัด
|
รายการประเมิน/ระดับคุณภาพ/เกณฑ์การประเมิน
|
วิธีการประเมิน/หลักฐานร่องรอย
|
การวิจัยในชั้นเรียน
16.ครูดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการเรียนรู้
|
ระดับ 1 ครูมีการศึกษาและจัดทำข้อมูลผู้เรียนเป็นรายบุคคล
แต่ยังไม่มีการสรุปรายงานและใช้ข้อมูลเพื่อการพัฒนาผู้เรียนอย่างชัดเจน
ระดับ 2 ครูมีการวิเคราะห์ผู้เรียน
จัดทำสรุปรายงานเป็นลายลักษณ์อักษร(CAR1) แต่ใช้ข้อมูลในการพัฒนาผู้เรียนยังไม่ชัดเจน
ระดับ 3 ครูมีการใช้ข้อมูลผู้เรียนในการออกแบบการเรียนรู้
การจัดการเรียนรู้มีการประเมิน
บันทึกผลการเรียนรู้และจัดทำรายงานเป็นลายลักษณ์อักษร(CAR2)
ระดับ 4 ครูมีการวิเคราะห์ผลการจัดการเรียนรู้
นำมาพัฒนาสื่อนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้ทั้งห้องเรียนหรือเป็นกลุ่มหรือเป็นรายบุคคลตามสภาพผู้เรียน
และมีการจัดทำรายงานผลการพัฒนาเป็นลายลักษณ์อักษร(CAR3)
ระดับ 5 ครูมีการจัดการเรียนรู้ บันทึกผล ประเมินและพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่องเป็นวิถีชีวิตและใช้ข้อมูลผู้เรียนในการวางแผนพัฒนาตนเอง(ID Plan) เพื่อการพัฒนาผู้เรียน(CAR4)
|
- ศึกษาเอกสาร บันทึก
แผนการจัดการเรียนรู้
รายงานวิจัย
- สังเกต สนทนา
ซักถาม ครู
นักเรียน และสังเกตสภาพแวดล้อม
- ID
Plan
|
ผลผลิต
(คุณภาพนักเรียน)
องค์ประกอบ/ตัวชี้วัด
|
รายการประเมิน/ระดับคุณภาพ/เกณฑ์การประเมิน
|
วิธีการประเมิน/หลักฐานร่องรอย
|
1.พฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงของผู้เรียน
|
ระดับ 1 ผู้เรียนไม่มีพฤติกรรมใฝ่รู้ใฝ่เรียนและเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
ระดับ 2 ผู้เรียนมีพฤติกรรมใฝ่รู้ใฝ่เรียนและเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
ระดับ 3 ผู้เรียนมีพฤติกรรมใฝ่รู้ใฝ่เรียน
สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและมีทักษะในการคิด
ระดับ 4 ผู้เรียนมีพฤติกรรมใฝ่รู้ใฝ่เรียน
สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง มีทักษะในการคิดและเรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติจริง
ระดับ 5 ผู้เรียนมีพฤติกรรมใฝ่รู้ใฝ่เรียน
สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง มีทักษะในการคิด
เรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติจริงและมีพฤติกรรมตื่นตัวในทางสร้างสรรค์
|
1.การสัมภาษณ์ ผู้บริหาร ครู
นักเรียนและผู้เกี่ยวข้อง
2.การตรวจสอบหลักฐาน
-บันทึกการเรียนรู้
-ผลงาน/ชิ้นงานของนักเรียน
3.การสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน
|
องค์ประกอบ/ตัวชี้วัด
|
รายการประเมิน/ระดับคุณภาพ/เกณฑ์การประเมิน
|
วิธีการประเมิน/หลักฐานร่องรอย
|
2.ผู้เรียนมีผลงาน/ชิ้นงานที่สะท้อนมาตรฐาน/คุณภาพการคิดระดับสูง
|
ระดับ 1 ผู้เรียนมีผลงาน/ชิ้นงานได้ตามใบงานหรือการมอบหมายถูกต้องตามที่ครูกำหนด
ระดับ 2 ผู้เรียนมีผลงาน/ชิ้นงานที่ปรับปรุงดีกว่าต้นแบบหรือกฎเกณฑ์ที่ครูกำหนด
มีข้อมูลจากการเรียนรู้หรือประสบการณ์เพิ่มมากขึ้น
ระดับ 3 ผู้เรียนมีผลงาน/ชิ้นงานที่คิดค้นขึ้นมาใหม่
มีการจัดกระทำข้อมูลจากการเรียนรู้หรือประสบการณ์เพิ่มขึ้นอย่างเป็นระบบ
ระดับ 4
ผู้เรียนมีผลงาน/ชิ้นงานที่คิดค้นขึ้นมาใหม่
มีการจัดกระทำข้อมูลจากการเรียนรู้หรือประสบการณ์เพิ่มขึ้นอย่างเป็นระบบ
มีรูปแบบการนำเสนอหลากหลายแง่มุมสรุปนำเสนอเชื่อมโยงสัมพันธ์กับชีวิตจริง
ระดับ 5 ผู้เรียนมีผลงาน/ชิ้นงานที่เกิดจากการคิดค้น
ขึ้นมาใหม่
มีการจัดกระทำข้อมูลจากการเรียนรู้หรือประสบการณ์เพิ่มขึ้นอย่างเป็นระบบมีรูปแบบการนำเสนอหลากหลายแง่มุม
สรุปนำเสนอเชื่อมโยงสัมพันธ์กับชีวิตจริง สามารถเปรียบเทียบผลการพัฒนางานให้เห็นปัญหาและปัจจัยที่ก่อให้เกิดความสำเร็จของงาน
และสามารถนำเสนอได้ครบถ้วน
|
1.การสัมภาษณ์ ผู้บริหาร ครู
นักเรียนและผู้เกี่ยวข้อง
2.การตรวจสอบหลักฐาน
-บันทึกการเรียนรู้
-ผลงาน/ชิ้นงานของนักเรียน
3. รายงานผลการประเมินผู้เรียน
4. อาจสุ่มประเมินผู้เรียนร้อยละ20
ของชั้นเรียน หรือประเมินภาพรวมแล้วเพิ่มเกณฑ์การประเมินเชิงปริมาณร้อยละ
80ของผู้เรียนที่มีผลงานในแต่ละระดับคุณภาพ
|
ผลผลิต
(คุณภาพนักเรียน)
องค์ประกอบ/ตัวชี้วัด
|
รายการประเมิน/ระดับคุณภาพ/เกณฑ์การประเมิน
|
วิธีการประเมิน/หลักฐานร่องรอย
|
3.นักเรียนมีทักษะในการใช้ ICT
เพื่อการเรียนรู้
|
ระดับ 1 นักเรียนน้อยกว่าร้อยละ
20 ใช้โปรแกรมพื้นฐาน เช่น Word processor, presentation, spread sheet ระบบเครื่อข่ายในการทำงาน
ระดับ 2 นักเรียนมากกว่าร้อยละ 20 ใช้โปรแกรมพื้นฐาน เช่น Word processor, presentation, spread sheet ระบบเครื่อข่ายในการทำงาน
ระดับ 3 นักเรียนมากกว่าร้อยละ
40 ใช้โปรแกรมพื้นฐาน เช่น Word processor, presentation, spread sheet ระบบเครื่อข่ายในการทำงาน
ระดับ 4 นักเรียนมากกว่าร้อยละ 60 ใช้โปรแกรมพื้นฐาน Word processor, presentation, spread sheet ระบบเครื่อข่ายในการทำงาน
ระดับ 5 นักเรียนมากกว่าร้อยละ 80 ใช้โปรแกรมพื้นฐาน
เช่น Word processor,
presentation, spread sheet ระบบเครื่อข่ายในการทำงาน
|
-สัมภาษณ์ผู้เรียน
-แผนการจัดการเรียนรู้ของครู
-นักเรียนสาธิตการปฏิบัติจริง
-สังเกตอุปกรณ์ในห้องเรียน
|
องค์ประกอบ/ตัวชี้วัด
|
รายการประเมิน/ระดับคุณภาพ/เกณฑ์การประเมิน
|
วิธีการประเมิน/หลักฐานร่องรอย
|
4.นักเรียนมีโอกาสในการใช้ ICT ในการเรียนรู้
|
ระดับ 1 ผู้เรียนน้อยกว่าร้อยละ 20 ได้ใช้สื่อ
ICT
เพื่อการสาธิตหรือฝึกปฏิบัติตามกิจกรรมการเรียนรู้ตามความต้องการและจำเป็น
ระดับ 2 ผู้เรียนมากกว่าร้อยละ 20 ได้ใช้สื่อ ICT
เพื่อการสาธิตหรือฝึกปฏิบัติตามกิจกรรมการเรียนรู้ตามความต้องการและจำเป็น
ระดับ 3 ผู้เรียนมากกว่าร้อยละ 40 ได้ใช้สื่อ ICT
เพื่อการสาธิตหรือฝึกปฏิบัติตามกิจกรรมการเรียนรู้ตามความต้องการและจำเป็น
ระดับ 4 ผู้เรียนมากกว่าร้อยละ 60 ได้ใช้สื่อ
ICT เพื่อการสาธิตหรือฝึกปฏิบัติตามกิจกรรมการเรียนรู้ตามความต้องการและจำเป็น
ระดับ 5 ผู้เรียนมากกว่าร้อยละ 80 ใช้สื่อ
ICT
เพื่อการสาธิตหรือฝึกปฏิบัติตามกิจกรรมการเรียนรู้ตามความต้องการและจำเป็น
|
-สัมภาษณ์ผู้เรียน
-แผนการจัดการเรียนรู้ของครู
-นักเรียนปฏิบัติจริง
-สังเกตอุปกรณ์ในห้องเรียน
|